วันอังคาร, พฤศจิกายน 15, 2554

“เข่ง” ใส่ปลาทู








            ปลาทู เป็นปลาทะเลที่เป็นอาหารคนไทยมาช้านาน นานจนอาจกล่าวได้ว่าคนไทยทุกคนต้องเคยกินปลาทู เช่น ปลาทูทอด  ปลาทูนึ่ง  ต้มปลาทูสายบัว  น้ำพริกปลาทู หรือปลาทูรูปแบบอื่น  และคนไทยก็รู้ว่าปลาทูเป็นปลาทะเล  ซึ่งย่อมมีธาตุไอโอดีนที่ป้องกันโรคคอพอกอยู่ในปลาทูด้วยเช่นกัน  แต่คนไทยส่วนใหญ่  ไม่รู้ว่าเข่งที่ใส่ปลาทูทำที่ไหน  ทำอย่างไร  ทำมาจากอะไร  ราคาต้นทุนเท่าใด
            วันนี้ผู้เขียน  มีโอกาสพูดคุยกับกลุ่มแม่บ้าน  ที่คุ้มเนินไทร  ตำบลบ้านแก้ง  อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว คือ คุณจิรภา  เกตศิริ  คุณสุพัตตรา  บุตรสุริย์  และคุณกรรณิการ์ สิมมา  พูดคุยกันไปสานเข่งปลาทูไปด้วย  จับความได้ดังนี้ 
            -      เข่งปลาทูสานด้วยไม้ไผ่สีสุก  ขอบเข่งสานด้วยไม้ไผ่ตง  ขนาดเข่งมีเส้นผ่านศูนย์กลาง  4 นิ้วครึ่ง , 5 นิ้ว , 6 นิ้ว  ราคาขายเข่งละ หนึ่งบาท  หนึ่งบาทสิบสตางค์  และหนึ่งบาทยี่สิบสตางค์ ตามลำดับ
-           อุปกรณ์ที่ใช้มีเพียง มีด , เลื่อย , กบไสไม้ไผ่ ที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะ 
-          วัสดุ ได้แก่ ไม้ไผ่สีสุก ที่ใช้กบไสเป็นซี่เพื่อสานเป็นตะแกลง  และไม้ไผ่ตงที่จักเป็นชิ้นบางๆ เพื่อม้วนกลม  เป็นขอบเข่ง ราคาไม้ไผ่ตง ขนาดใหญ่มี 5 ข้อ ท่อนละ 180 บาท  ซื้อจากจันทบุรีและนครนายก  ราคาไม้ไผ่สีสุก ขนาดทั่วไปซึ่งมีอยู่ในท้องถิ่น ลำละ 30-40 บาท
-          ความสามารถในการสานเข่ง  แตกต่างกัน คนในหมู่บ้านสานเข่งกันมา 20-30 ปีแล้วบางคนสานได้วันละ 300  เข่ง  บางคน 200  เข่ง  อย่างน้อย  100 เข่งทุกคนสานได้
สรุปว่าทำงานอยู่กับบ้าน  แม้ได้เงินไม่มาก  แต่ก็สุขใจที่อยู่ใกล้ครอบครัว

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากสั่งเข่งบ้าง มีเบอร์ติดต่อไหมคับ...

ปัญญา วารปรีดี กล่าวว่า...

ขอโทษนะครับไม่ได้ถามเบอร์เขาไว้...ถ้ามีเวลาลองไปเยี่ยมเขานะ ผมรุ้สึกว่าพวกเขาน่ารักมาก เป็นกันเอง ผมเจอเขาครั้งแรก ครั้งเดียวละครับ

sofa cushion cover กล่าวว่า...

วันนี้ผู้เขียน มีโอกาสพูดคุยกับกลุ่มแม่บ้าน ที่คุ้มเนินไทร ตำบลบ้านแก้ง อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว คือ คุณจิรภา เกตศิริ คุณสุพัตตรา บุตรสุริย์ และคุณกรรณิการ์ สิมมา พูดคุยกันไปสานเข่งปลาทูไปด้วย จับความได้ดังนี้
kurti stitching factory
stitching factory in pakistan