วันอังคาร, พฤศจิกายน 01, 2554

The Great Ocean Road เส้นทางมหัศจรรย์







            จากนคร Melbourne เดินทางไปทิศตะวันตก  ผ่านเมือง Geelong ลงเลียบชายหาดมหาสมุทรที่เมือง Tarquay ไปเมือง Lorne พักค้างคืนที่ Resort ชื่อ Cumberland   รุ่งขึ้นเดินทางต่อไปตามเส้นทางริมมหาสมุทรบนถนน  ที่ชื่อว่า The Great Ocean Road เป็นถนนที่สวยงามและมหัศจรรย์  ที่บรรพบุรุษชาวออสเตรเลียสร้างไว้ให้ลูกหลาน  อีกประมาณ 140 กิโลเมตรไปสิ้นสุดการเดินทางเลียบฝั่งมหาสมุทรที่ Port Campbell บนเส้นทางการเดินทางเป็นเช่นไรขอเล่าถึงความประทับใจในความมหัศจรรย์ของเส้นทางนี้
            ปลายเดือนตุลาคม ฝนตกตลอดทั้งวัน  มีหมอกเป็นระยะ  อุณหภูมินอกรถบอก 12 C ทางคดโค้งไปริมมหาสมุทร  ลมคลื่นแรง   ชาวออสซี่นำกระดานโต้คลื่นสวมชุดยางกันความเย็นลงเล่นโต้คลื่น  บางช่วงถนนผ่านหุบเขาเป็นทุ่งหญ้าลดหลั่น  เกษตรกรทำปศุสัตว์  วัวเนื้อ  วัวนม  แกะ  มีสัตว์ป่าคือจิงโจ้แคระ (Wallaby) สีน้ำตาลดำให้เห็นเป็นระยะ  ด้านซ้ายมือของถนนมีเนินทราย กั้นระหว่างถนนกับมหาสมุทร  เนินทรายนี้เกิดการทับถมมาเป็นแสนเป็นล้านปี เรียกว่า Sand Dune ตลอดทางถ้าไม่มีหมู่บ้านเล็กๆ เพื่อนเดินทาง คือ วัว แกะ และจิงโจ้  ถนนในประเทศออสเตรเลียไม่มีหลักกิโลเมตร  มีป้ายบอกชื่อเมืองและบอกระยะทางแทนหลักกิโลเมตร  การพยากรณ์อากาศเป็นข้อมูลที่สำคัญสำหรับคนออสเตรเลียอย่างมาก  การพยากรณ์อากาศเชื่อถือได้กว่า 80 เปอร์เซ็นต์  ทุกคนก่อนออกจากบ้านต้องฟังพยากรณ์อากาศก่อนเดินทาง
            ความประทับใจบนเส้นทางบูรณาการที่ชื่อ The Great Ocean Road เป็นทั้ง ความสวยงาม  ความมหัศจรรย์ในความ วิริยะ อุตสาหะ ของบรรพบุรุษชาว AUSSIE  ที่สร้างทาง  สายนี้ไว้

ไม่มีความคิดเห็น: