วันอังคาร, พฤศจิกายน 01, 2554

ดูนก PENGUIN แคระที่ Phillip Island





            จากนคร Melbourne เดินทางลงไปทางใต้ มุ่งสู่มหาสมุทรใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที ถึงเกาะ Phillip Island ซึ่งเป็นบ้าน เป็นที่อยู่อาศัยของนก PENGUIN ชนิดพันธุ์ที่ตัวเล็กที่สุดในโลก   เมื่อนกเดินต้วมเตี้ยม มีความสูงประมาณ 1 คืบเท่านั้น
            เย็นวันที่ 25 ตุลาคม 2554  เวลา 5 โมง  เริ่มออกเดินทางไปถึง Phillip Island ประมาณ 1 ทุ่ม  พระอาทิตย์ยังส่องแสงจ้า  ที่ Melbourne  ช่วงเดือนตุลาคม พระอาทิตย์ตกดินเวลาประมาณ 2 ทุ่ม  บริเวณชายมหาสมุทร ลมแรง คลื่นสูง  หินชายหาดมีสีดำ  อาจเป็นเพราะแมวน้ำขึ้นมาพักผ่อนนับเป็นหมื่นเป็นแสนปีมาแล้ว หรือว่าเป็นหินภูเขาไปจึงมีสีดำ  ยังไม่ได้สืบค้นหาความจริง  อุณหภูมิประมาณ   8-9   องศาเซลเซียส
            ที่เกาะ Phillip Island สัตว์ที่พบบนเกาะ  ได้แก่ นกหลายชนิด โดยเฉพาะนกนางนวล  จิงโจ้แคระ (Wallaby)  และนกเพนกวินแคระเดินขบวน (PENGUIN  PARADE)  ขณะรอดูนกผู้บรรยายประกาศว่า  นกเพนกวินจะขึ้นฝั่งเวลาประมาณ 2 ทุ่ม   เวลา 2 ทุ่มขบวนนกเพนกวินก็ขึ้นฝั่งจริงๆ ขึ้นมาเป็นกลุ่ม  ประมาณ 200 – 300 ตัว  บริเวณที่มีก้อนหินสีดำริมทะเล  จากนั้น เริ่มเดินขบวนเข้าหาฝั่ง  ซึ่งห่างจากทะเลประมาณ 300 เมตร  ต่างเดินแยกย้ายไปตามพุ่มต้นไม้เตี้ย  สูงประมาณ 1 เมตร  เข้าใจว่าในพุ่มไม้มีโพรงดินที่เป็นรังเป็นที่อยู่อาศัยทั้งเลี้ยงลูกน้อยไปพร้อมกัน  เพนกวินกลับลงไปทะเลอีกครั้งก่อนพระอาทิตย์ขึ้น (เจ้าหน้าที่ดูแลให้ข้อมูล)  ผู้คนมาดู  PENGUIN  PARADE  วันนั้นประมาณ 500 – 600 คน  เป็นคนไทยประมาณ 50 คน  เมื่อฟังเสียงพูดคุยกัน  การชมกิจกรรม  PENGUIN  PARADE  ตั้งแต่ไปถึงและกลับขึ้นรถห้ามถ่ายรูปโดยเด็ดขาด  กลับออกจาก Phillip Island เวลาประมาณ สามทุ่มครึ่ง  นี่เป็นบันทึกแห่งความทรงจำ

ไม่มีความคิดเห็น: