วันพุธ, พฤศจิกายน 09, 2554

“ไม้พะยูง” ทองคำมีชีวิตที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา






            อุทยานแห่งชาติตาพระยา  เป็นเขตอุทยานที่มีพื้นที่อยู่ในระดับความสูงจากระดับน้ำทะเล 200 - 500 เมตร  เดิมเคยถูกบุกรุก ป่าจึงเป็นป่าโปร่ง ป่าแพะเป็นป่าที่เพิ่งฟื้นตัว ถึงแม้จะไม่มี   ไม้ใหญ่แต่อุทยานแห่งชาติตาพระยาก็เป็นแหล่งซ่อนทองคำไว้  ทองคำที่ว่าคือไม้พะยูง         เป็นทองคำที่มีชีวิต  ไม้พะยูงชอบป่าแบบตาพระยา  ฉะนั้น บริเวณอุทยานแห่งชาติตาพระยา   จึงเป็นแหล่งที่มีไม้พะยูง  ขณะเดียวกันก็เป็นแหล่งลักลอบตัดไม้พะยูงมากที่สุดในประเทศไทย  ด้วยอำเภอตาพระยาติดต่อกับประเทศกัมพูชา  ไม้พะยูงจึงมีสองสัญชาติ  เจ้าหน้าที่อุทยาน       จับผู้ลักลอบตัดไม้พะยูง  จับได้ทั้งไม้ ทั้งรถบรรทุกไม้  ทั้งคน ช่วงเดือนพฤศจิกายนอุทยานได้รับผลกระทบจากพายุและฝน  ทำให้ถนนขาดหลายช่วง  ไม่สามารถนำรถยนต์เข้าไปปฏิบัติภาระในพื้นที่ได้  นับเป็นการเสี่ยงต่อการลักลอบตัดไม้  และล่าสัตว์เพิ่มขึ้น

            เจ้าหน้าที่อุทยานก็ไม่ย่อท้อ  ยังคงนำรถจักรยานยนต์ลงทำงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง  ด้วยสำนึกและความรับผิดชอบในหน้าที่ของเขา

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมเป็นคนดูแลป่า ออกตรวจป่าทุกวัน ฝนตกฟ้าร้องพวกเราไม่กลัว แต่ที่พวกเรากลัว คือ ระเบิดครับท่าน
และขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับไม้พะยูง ที่เคยออกข่าวว่ามีชาวบ้านประมาณ 60 คนขึ้นเขาไปตรวจป่า แล้วพบไม้พะยูงเป็นหมื่นท่อนกองอยู่ แล้วตำหนิเจ้าหน้าที่ว่ามัวทำอะไรอยู่ คำถามครับ ลองให้ผู้ที่เข้ามา ช่วยคิด

1. ชาวบ้านเกือบ60คนขึ้นเขา 60 คนนะไม่ไช่น้อยๆ แล้วเขาไม่ขออนุญาติเจ้าหน้าที่ด้วย
2. เขาบอกว่า พบกองไม้ อยู่แถวสระเพลงเขาบรรทัด แล้วมันจะเป็นไปได้ยังไง ก็สระเพลงอยู่ห่างจากอุทยาน ไม่ถึงกิโลเมตร หน้าสระเพลงเป็นทุ่งนา รอบข้างเป็นป่าไผ่
3. ภาพถ่ายที่ว่าพบกองไม้ มันคล้ายๆกับที่เก็บไม้สุงของโรงเลื่อย ที่ใหนสักแห่งหนึ่ง ดูจากภาพถ่าย มันเป็นบริเวณกว้าง ไม่น้อยกว่าห้าไร่
4. จากการที่ไปตรวจสอบแล้ว ไม่พบที่แห่งใหน มีที่กว้างถึงไร่เลย แล้วคูณคิดว่า ไม้เป็นหมื่นท่อน จะต้องใช้ที่เก็บมากแค่ใหน ไม้สุงนะ ไม่ใช่ไม้ไผ่
5. มีผู้ใหญ่บ้าน บ้านทัพไทย เป็นคนทำไม้พะยูง มาเจรจาขอทำไม้พะยูงกับเจ้าหน้าที่เขา เจ้าหน้าที่ไม่เล่นด้วย เลยหาเรื่องใส่ร้าย ผู้ใหญ่คนนี้ชอบพาลูกบ้าน แอบไปตัดไม้พะยูงที่หลักเขตที่ 28

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

a bathing ape
jordan shoes
bape hoodie