![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEim9-9Ibeoo_PvbYqxGSeFfSRO-bS2A8OiUfS-d_7flAR017vVFuaB0-aO7DxlR-XuCR_PMiidhqHiDbhX9yIeSJOWw11QhuaR9npQcEwD5uEJuqPylVMCPggpTUPYGcFkd96nd/s200/IMG_5363.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiEUnmQ84XGYpJFMA_wQiASSwAay01-XV2CfDUrn9KOPbiWrTVDa6JU_uzHnmxHW2o2vlhOLpK45yNWO8S6ElUO7Vh1BYgjTWZgJxsvAM2No3GTXNHRi_sERkYZhUbVsdH81ZOF/s200/IMG_5940.jpg)
เป็นเวลาหนึ่งปีที่เฝ้ามองรูปแบบการเรียนรู้ของอาสาสมัครอาวุโสชาวญี่ปุ่น ที่มาช่วยงาน ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาสระแก้ว เพื่ออนุมานไปถึงวิถีความก้าวหน้า การพัฒนาประเทศของเขา พบรูปแบบการเรียนรู้จากการกระทำของเขาสักหนึ่งเรื่อง
อาสาสมัครเขาพบว่าศูนย์วิทยาศาสตร์ อยู่ในบริบทแวดล้อมที่มีอุทยานแห่งชาติ อันเป็นมรดกโลกคือ อุทยานแห่งชาติปางสีดา และเป็นแหล่งที่มีผีเสื้อชุกชุมน่าศึกษา อาสาสมัครได้ขอบัตรประจำตัวที่แสดงว่าเป็นบุคลากรของศูนย์วิทยาศาสตร์ เพื่อผ่านเข้าเขตอุทยานแห่งชาติในการศึกษาเรียนรู้และเดินทางไปศึกษาผีเสื้อ ถ่ายภาพผีเสื้อเกือบทุกวันหยุดที่ว่าง เมื่อถ่ายภาพมาได้แล้ว นำภาพมาให้ดูและถามถึงผู้รู้ในเรื่องผีเสื้อ เพื่อยืนยันชนิดของผีเสื้อ จากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ จากภูมิปัญญาที่เขียนคู่มือผีเสื้อ เดินทางไปหอสมุดแห่งชาติเพื่อตามค้นคู่มือผีเสื้อของประเทศไทย ที่มีความเที่ยงตรงและยืนยันได้ซึ่งหนังสือไม่มีขายในท้องตลาด จากนั้นนำภาพผีเสื้อจัดแสดงให้นักเรียน นักศึกษา เยาวชน ประชาชนได้ชม เมื่อมาเรียนรู้ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา
ความตั้งใจ ความเข้าใจในบริบทแวดล้อม การประมวลข้อมูลชัดเจน การลงมือปฏิบัติจริง การยืนยันความถูกต้องจากสิ่งที่ปฏิบัติมา การเผยแพร่ความรู้ เป็นการเรียนรู้สไตล์ญี่ปุ่นสไตล์หนึ่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น