วันจันทร์, พฤษภาคม 11, 2552

ตามรอยโครงกระดูกคนโบราณ



บ่ายของวันที่ 7 พฤษภาคม 2552 คณะของเราลงสำรวจแหล่งน้ำที่อ่างเก็บน้ำเขาสามสิบ เพื่อวางแผนทำกิจกรรมนักสืบสายน้ำ ขยายผลลงสู่พื้นที่ระดับหมู่บ้าน ในวันที่ 27 – 28 พฤษภาคม 2552 จากการสืบหาข้อมูลในบริเวณนั้นพบว่าที่บ้านโคกมะกอก ตำบลเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว มีโครงกระดูกของคนโบราณที่ชาวบ้านขุดขึ้นมาเป็นจำนวนมาก บางครั้งพบเครื่องใช้เครื่องประดับอยู่กับโครงกระดูกด้วย เช่น หม้อดิน ลูกปัดแบบต่างๆ คณะของเราจึงตามไปดูจากแหล่งข้อมูลที่ได้รับ
พบโครงกระดูกคนโบราณกองอยู่ในศาลาเล็กๆ เป็นโครงกระดูกชิ้นใหญ่ เช่น กระดูกแขน กระดูกขา และกะโหลก มีคนพิการนอนเฝ้าอยู่หนึ่งคน มาทราบภายหลังว่าเป็นหมอดู คนพิการที่เฝ้าอยู่นี้แนะนำว่า ถ้าต้องการรู้ข้อมูลเพิ่มให้ไปหา นายไหม ทูคำมี ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินแห่งนั้น เมื่อคณะได้พบปะพูดคุยกับ นายไหม ซึ่งอายุ 62 ปีแล้ว นายไหมเล่าเรื่องราวต่างๆ ประมวลแล้วเป็นตำนานที่ไม่มีหลักฐานใดยืนยันถึงการขุดพบสมบัติต่างๆ ในหลุมศพหรือใกล้โครงกระดูก แต่นายไหม มีลูกปัดร้อยเป็นพวง 4 – 5 เส้นมาให้ดู พร้อมบอกราคา เส้นละ 2,000 บาท ถึง 7 หมื่นบาท ลูกปัดที่นำมาให้ดูจริงหรือไม่ก็ยากพิสูจน์ทราบ ประเด็นที่ต้องการคือ การศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ที่มาที่ไปของคนโบราณกลุ่มนี้ ว่ามีความเป็นมาอย่างไร เป็นคนโบราณอยู่ในช่วงเวลาใด อายุโครงกระดูกเท่าใด มีวัฒนธรรมอย่างไร เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ แต่การขุดโครงกระดูมากองไว้ดังที่ปรากฏ นับเป็นที่สะเทือนใจยิ่ง ควรจัดการกับโครงกระดูกของคนโบราณนั้นอย่างไรมิใช่กองไว้อย่างที่เห็น
หมายเหตุ ทุกอย่างมีทั้งจริงมีทั้งเท็จ ผู้ที่จะบอกได้ว่าเรื่องใดจริง เรื่องใดเท็จ มิใช่โครงกระดูกของคนโบราณ แต่เป็น ตาไหม ทูคำมี นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: