วันจันทร์, กันยายน 13, 2553

ผีเสื้อถุงทองป่าสูงที่สวนประดู่ป่า








เป็นเวลากว่า 12 ปี แล้วที่ไม้ป่า ผลไม้ ดอกไม้ชนิดต่าง ๆ เติบโตขึ้นในสวนประดู่ป่า ต้นไม้ป่า มีประดู่ป่า พะยูง สัก ตะแบก กันเกรา ตะเคียนทอง ผลไม้มี มะม่วงแก้ว มะยงชิด ของคน หว้า ตะขบ มะเม่า พริกขี้หนู เชอรี่ ของนก นอกจากนี้ ยังมีไม้ดอก เช่น ขิงแดง ลีลาวดีหลากสีหลายสายพันธุ์ พู่นายพล ที่สำคัญคือเจ้าดอกสีส้มที่ชื่อคลอเดียร์ ซึ่งดึงดูดนกกินปลีอกเหลือง และผีเสื้อถุงทองป่าสูงมาให้เห็น
เย็นวันนี้ (11 กันยายน) หลังจากฝนหยุดตกแดดออกอ่อน ๆ ผีเสื้อแสนสวยตัวหนึ่งบินอยู่ในดงดอกไม้เป็นผีเสื้อถุงทองป่าสูง น่าประหลาดใจมาก ทำไมพบเห็นผีเสื้อถุงทองป่าสูงที่สวนประดู่ป่าได้ ถ่ายภาพได้นำไปเปรียบเทียบกับภาพคู่มือดูผีเสื้อปางสีดาของอาจารย์สินธุยศ จันทรสาขา ก็ถูกต้อง ข้อมูลของผีเสื้อถุงทองป่าสูงที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา สามารถพบได้ในช่วงเดือนมกราคม กุมพาพันธ์ สร้างความสงสัยมากขึ้นทำไมถึงพบผีเสื้อถุงทองป่าสูง ซึ่งผีเสื้อชนิดนี้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองได้ในพื้นที่ ที่ไกลจากป่าและต่างช่วงเวลาที่เคยพบ
อย่างไรก็ตามนับเป็นความสวยงามของธรรมชาติที่ประทานผีเสื้อแสนสวยเป็นของขวัญในวันประวัติศาสตร์เหตุการณ์ตึกถล่มจากเครื่องบินชนของสหรัฐอเมริกา
ผีเสื้อถุงทองป่าสูงเป็นผีเสื้อวงศ์ผีเสื้อหางติ่งมีขนาดใหญ่อาจถึง 170 มิลลิเมตร มีชื่อสามัญว่า Common Birdwing ชื่อวิทยาศาสตร์ Troides Helena ชอบบินสูงในระดับ 3-4 เมตร ดูดน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ คืนที่ 11 กันยายน ดาวศุกร์และดวงจันทร์มาอยู่ใกล้กันทางทิศตะวันตกมุมเงย 15 องศาคล้ายสัญลักษณ์ ของชาวมุสลิม

ไม่มีความคิดเห็น: