วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 03, 2554

ทำไม มหานครในอดีตจึงร้างล่มสลาย




            ปี พ.ศ. 2554 ช่วงเวลาตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน เดือนตุลาคมทั้งเดือน  และคงผ่านไปถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน   เกิดวิกฤตน้ำท่วมประเทศไทย ท่วมแบบขยายวงกว้างที่สุดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน  อาจกล่าวได้ว่าในช่วงชีวิต 60 ปี ครั้งนี้น้ำท่วมมากที่สุด  ผู้คนเดือดร้อนที่สุด  น้ำท่วมตั้งแต่จังหวัดในภาคเหนือ  ภาคอีสาน  ลงมาภาคกลาง  นครสวรรค์  ลพบุรี  พระนครศรีอยุธยา  ปทุมธานี  นนทบุรี  กรุงเทพมหานคร  ความเสียหายประเมินได้นับล้านล้านบาท  ถ้าจะถามว่าเรื่องนี้เกิดได้อย่างไร  ก็มีคำตอบมากมายที่ตอบแล้วน่าเชื่อถือ...ถ้าจะถามว่าเรื่องนี้ไม่ให้เกิดขึ้นได้ไหม ...ก็มีข้อสันนิษฐานที่น่าเชื่อถืออีกมากมาย  ที่นำมาคิดแล้วว่าเป็นไปได้ที่จะไม่ให้เกิดขึ้น
            แต่ความจริงคือน้ำท่วมแล้วท่วมอยู่นานเป็นเดือน  สองเดือน  สามเดือน  ความเสียหายทั้งบ้านเรือน  ทรัพย์สินและจิตใจของผู้คน  เกิดขึ้นในวงกว้างและยากที่จะเยียวยารักษาให้กลับเหมือนเดิม  ผู้คนเริ่มคิดหาทางที่จะต้องจากแหล่งที่เกิดเหตุเภทภัยไป  หากเกิดเหตุการณ์ซ้ำอีกเพียงครั้งเดียว  นครที่เคยรุ่งเรืองก็จะกลายเป็นเมืองร้างที่ล่มสลาย  เช่น  มหานครในอดีต
            สรุปในเบื้องต้น เหตุของมหานครที่ร้าง น่าจะมาจากเหตุการณ์ดังต่อไปนี้  น้ำท่วมซ้ำซาก  ไฟไหม้  โรคระบาด  แผ่นดินไหวภูเขาไฟระเบิด  พายุ  สงคราม  การปกครองที่ขาดคุณธรรม  หรือกล่าวง่ายๆ มาจากสองเหตุใหญ่ คือ ภัยธรรมชาติ  และภัยจากมนุษยชาตินั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: