วันศุกร์, สิงหาคม 28, 2552

ดอกไม้และต้นไม้ต่างแดน




















สวนสาธารณะนครซิดนีย์

ที่นครซิดนีย์ภูมิประเทศเป็นเขาหินทรายในระดับที่เป็นเนินลดหลั่นกัน การสร้างเมืองจึงเป็นไปตามธรรมชาติทั้งถนนและอาคารบ้านเรือนเหมือนอยู่บนลอนคลื่น ข้อดีคือน้ำไม่ท่วม เมื่อฝนตกน้ำไหลไปสู่ที่ต่ำและไหลไปตามแม่น้ำลำคลองลงสู่ทะเล ในสวนสาธารณะก็เช่นกัน กลางเมืองมีสวนสาธารณะที่มีต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น ถนนในสวนสาธารณะกว้างมาก มีเสาไฟและโคมไฟแต่ซ่อนสายไฟไว้ใต้ดิน ผู้คนเดินเล่น วิ่งออกกำลังกาย นักดนตรีบรรเลงเครื่องเป่าคล้ายวณิพกของไทยเรา ใครเหนื่อยก็มีม้านั่งทำด้วยไม้ขาเป็นเหล็กหล่อรูปแบบโบราณมีวางอยู่ทั่วไป บ้างนั่งพักเหนื่อย บ้างนั่งอ่านหนังสือ บ้างก็นั่งให้อาหารนกซึ่งมีอยู่ตามธรรมชาติ นกที่เห็นล้วนแล้วแต่ไม่รู้จัก ที่คล้ายเมืองไทยคือนกแก้วหลากสีบินไปบินมา ศูนย์กลางของสวนสาธารณะมีน้ำพุ มีรูปหล่อโลหะอยู่ในบริเวณน้ำพุ เป็นรูปนักรบโบราณ
ด้านหลังสวนสาธารณะมีสวนดอกไม้ตกแต่งไว้อย่างสวยงาม ชื่อว่า สวนดอกไม้พระเจ้าจอร์จ (GEORGE V) ดอกไม้มีสีสันสดสวย ผู้คนในนครซิดนีย์ชอบนั่งดื่มกาแฟ ช่วงเวลานี้ยังอยู่ในฤดูหนาวดูแล้วแต่งตัวสวยงามทันสมัย
นั่งพักผ่อนคิดอะไรเพลิน ๆ ได้ยินเสียง silent รถดับเพลิงวิ่งผ่านไปรถทุกคันหลีกทางให้เพราะที่นี่กลัวไฟไหม้มากทั้งไฟป่าและไฟตามอาคารสูงๆ ระบบการสื่อสารของอาคารต่างๆเชื่อมต่อกับหน่วยดับเพลิงโดยตรง

ไม่มีความคิดเห็น: